Tin tức tại Bệnh viện Nhi đồng Tp Hồ Chí Minh cho hay có tiếp nhận một bé gái 7 tuổi trong tình trạng bị sốt coa, hồng ban toàn thân, lở loét niêm mạng môi miệng, rỉ rịch ở niêm mạc mũi, đường tiết niệu, hậu môn. Theo chẩn đoán có thể thấy cháu bé có làn da nhìn như bị “bỏng nặng” do mắc hội chứng Stevens Johnson Syndrome vì dùng thuốc bừa bãi.

Theo các bác sĩ, đây là bệnh lý rất hiếm gặp, thế nhưng khi tình trạng này xảy ra sẽ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ được biết trước đó 4 ngày cháu N. bị sốt, ho, sổ mũi, bị ngứa vùng kín nên có đến khám và mua thuốc không rõ loại nào tại một phòng khám tư nhân.

dùng thuốc không rõ nguồn gốc bé 7 tuổi bỏng toàn thân
Bệnh nhi với những vết bỏng toàn thân do dùng thuốc không đúng

Nhưng sau khi uống thuốc thì cháu lại bị nổi hồng ban đỏ ở mặt, lan ra toàn thân mình nên đã được đưa ngay tới bệnh viện địa phương cấp cứu. Sau khi nhập viện, bé vẫn sốt cao, tổn thương hồng ban da lan rộng khắp toàn thân, lở loét niêm mạc môi miệng gây đau họng, khó nuốt; rỉ dịch ở niêm mạc mũi, kết mạc mắt, đường tiết niệu, hậu môn, được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Tp. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cháu bé bị hội chứng Stevens Johnson do dị ứng thuốc.

Các bác sĩ đã điều trị tích cực với truyền dịch bù nước điện giải, dinh dưỡng năng lượng cao, chăm sóc giảm thiểu thương tổn da niêm, kháng sinh phòng chống bội nhiễm, bé được nằm phòng cách ly ở khoa Hồi sức tích cực để tránh bị nhiễm trùng thêm.

Và kết quả là sau gần 1 tuần điều trị tích cực tại khoa Hồi sức, tới nay trình trạng của cháu đã được cải thiện, tỉnh táo, đã ăn uống được, da niêm bớt tổn thương và hiện đang trong quá trình lành lặn.

Theo các bác sĩ, hội chứng Stevens Johnson (tên của hai bác sĩ mô tả đầu tiên bệnh lý này) là một bệnh lý tuy hiếm gặp nhưng xảy ra rất trầm trọng có thể nguy hiểm tính mạng trẻ. Nguyên nhân thường do dị ứng thuốc như kháng sinh nhóm hoặc thuốc chống động kinh hoặc nhiễm siêu vi, vi trùng… Biến chứng thường gặp là nhiễm trùng huyết, viêm phổi, mất nước, rối loạn điện giải, thậm chí suy gan, suy thận… Có đến 2/3 bệnh nhân có bóng nước và lở loét toàn thân, thậm chí tương đương với phỏng độ I – II.

Các bác sĩ khuyến cáo, các phụ huynh lưu ý sử dụng thuốc cho con em mình phải theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý mua thuốc cho trẻ uống, không nên lạm dụng thuốc bổ, vitamine, thuốc cảm, ho, sổ mũi… Khi cho trẻ uống thuốc, phải theo toa bác sĩ, không được chia nhỏ thuốc dành cho người lớn để trẻ uống. Khi thấy trẻ nổi hồng ban trên da đặc biệt có kèm thêm tổn thương niêm mạc như mắt, mũi, miệng, hậu môn,… nên đưa ngay trẻ đến bệnh viện để được khám và định bệnh chính xác, từ đó có hướng điều trị thích hợp.

Loading...