Đau dạ dày ăn gì? Người bị đau dạ dày cần lên cho mình thực đơn, chế độ ăn uống khoa học và đầy đủ dinh dưỡng. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu cụ thể nhé.

Đau dạ dày ăn gì?

  • Gừng, nghệ: Một lựa chọn tốt nhất cho người đau dạ dày vì trong gừng và nghệ chứa rất nhiều hoạt chất để có khả năng giảm đau, làm lành vết thương, kháng viêm, trung hòa axit dạ dày.
  • Táo: Trong táo chứa nhiều protein làm thúc đẩy quá trình tiêu hóa, cải thiện vấn đề táo bón, khó tiêu và kể cả tiêu chảy. Vì thế trong thực đơn của người đau dạ dày thì bạn nên duy trì thói quen ăn 1 – 2 quả táo mỗi ngày.
  • Chuối: Thực phẩm dễ tiêu hóa và cung cấp nhiều chất điện giải giúp ổn định tiêu hóa. Với loại chuối chín chứa nhiều kali làm giảm cảm giác buồn nôn, ổn định cơ thắt còn chuối xanh sẽ giảm tiêu chảy.
  • Sữa chua: Vì có nhiều lợi khuẩn sống làm khả năng mất cân bằng hệ vi sinh cũng như hỗ trợ tiêu hóa để giảm kích ứng niêm mạc dạ dày. Vì vậy bạn nên bổ sung 1-2 hộp sữa chua vào thực đơn mỗi ngày nhé.
  • Cơm trắng: Cơm sẽ bảo vệ niêm mạc dạ dày làm kích ứng và hấp thụ phần axit dư thừa trong dạ dày với các chất độc hại để tích tụ trong dạ dày. Nhưng bạn lại không nên ăn cơm trắng khô hoặc cháy.
  • Đu đủ: Loại trái cây chứa nhiều papain-enzym hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện táo bón.

Những thức ăn nên tránh

Khi dạ dày của bạn đang bị tổn thương và có những vết loét mà ăn các loại dễ gây kích ứng như: cay, nóng thì có thể làm cho tình trạng dạ dày trầm trọng hơn:

  • Hạt tiêu, ớt,
  • Trái cây xanh, cứng như ổi, xoài táo…thịt nhiều gân sụn.
  • Các loại thức ăn khô, và các loại đậu
  • Thực phẩm có nhiều chất béo, đồ mỡ hay các loại cá đậm đặc. Khi loại thực phẩm này vào dạ dày cũng dễ gây kích ứng làm tăng tiết lượng axit trong dạ dày.
  • Đồ ăn có nhiều axit như dưa chua, cà muối… Nếu ăn thêm đồ ăn có tính axit sẽ khiến cho cơn đau dạ dày càng nặng hơn.
  • Ngoài đồ ăn thì người đau dạ dày cũng cần hạn chế một số loại đồ uống như rượu bia, đồ uống có cồn, cafein
dau-da-day-an-gi
Đau dạ dày ăn gì để người bệnh nhanh chóng khỏe

Ăn đúng cách cho người đau dạ dày

+ Bạn nên ăn những đồ thái nhỏ, nấu chín kỹ và làm mềm để giảm áp lực hoạt động lên chức năng của hệ tiêu hóa. Hoặc luộc, hấp hay om kỹ thức ăn cũng giúp người đau dạ dày dễ tiêu hóa và hấp thụ các món ăn dễ hơn như xào, rán…

+ Nguyên tắc ăn chậm, nhai kỹ để tăng sự bài tiết của nước bọt. Điều đó sẽ giúp trung hòa tính axit trong dạ dày tránh việc ăn quá no trong 1 lần khiến dạ dày căng cứng cũng như gây ra việc tiết nhiều acid. Vì thế hãy chia các bữa ăn thành nhiều lần để dạ dày thường xuyên có thức ăn.

+ Không ăn thức ăn khô nhất là cơm có chan canh để tránh việc nhai không kỹ sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày.

+ Dùng thức ăn ấm từ 40-50 độ C giúp cho việc tiêu hóa và hấp thu tốt hơn. Nếu đồ ăn quá lạnh hay quá nóng cũng sẽ làm cho dạ dày co bóp mạnh hơn dẫn đến đau. đ

+ Nhất là sau ăn bạn không nên lao động hay chạy nhảy ngay.

Xem thêm: Trào ngược dạ dày nên ăn gì để nhanh khỏe

Xem thêm: Vitamin C có tác dụng gì? Cần những lưu ý như thế nào?

Hy vọng với những chia sẻ trên của chúng tôi về việc đau dạ dày nên ăn gì và kiêng gì để cải thiện tình hình dạ dày của mình tốt nhất. Chúc bạn lựa chọn chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng nhé.